10 CÁCH ĐỂ TĂNG CHẤT LƯỢNG TINH TRÙNG Ở NAM GIỚI

Chất lượng ‘tinh binh” có vai trò rất quan trọng trong quá trình thụ thai và duy trì nòi giống. Tuy nhiên, điều đáng báo động là hiện nay, tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nam giới ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa. Đây là nỗi ám ảnh của nhiều cặp vợ chồng đang kiên trì và nỗ lực có con. Vậy nam giới nên làm gì để tăng chất lượng tinh trùng hiệu quả, an toàn? Bạn hãy cùng tôi tìm hiểu và thực hiện các biện pháp nhằm giúp cải thiện chất lượng tinh trùng nhé!

Ăn uống điều độ, đủ chất:

Để tăng cường sức khoẻ và đảm bảo chất lượng tinh trùng bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu selen, vitamin D, vitamin E, vitamin C, kẽm, sắt, mangan và canxi…

  • Thực phẩm giàu Vitamin C: ngoài tác dụng tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các gốc tự do thì vitamin C còn giúp bạn tăng số lượng và tăng khả năng vận động của tinh trùng.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm là khoáng chất có liên quan đến nồng độ Testosterone trong máu. Khi bị thiếu hụt, nồng độ hormone thấp sẽ gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Do đó, việc ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm như: trứng, cá, thịt đỏ, động vật có vỏ,… là cách gia tăng số lượng tinh trùng.
  • Các loại Vitamin và khoáng chất có nhiều trong rau xanh và hoa quả. Các loại vitamin là chất chống oxy hóa mạnh, có vai trò như một hàng rào bảo vệ tinh trùng tránh khỏi những tổn thương do các độc tố gây ra.

Hạn chế thuốc lá, cà phê và đồ uống có cồn:

Thuốc lá, rượu bia và cà phê khi bạn sử dụng quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe là điều không tranh cãi. Bên cạnh đó đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm chất lượng tinh trùng. Việc lạm dụng quá mức còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong môi trường hiện đại, nam giới sẽ khó để bỏ hoàn toàn rượu bia, thuốc lá và cà phê. Tuy nhiên nên hạn chế tối đa và sau đó bỏ hoàn toàn là cần thiết. Nếu bạn đang có dự định sinh con, bạn nên tránh xa thuốc lá ít nhất 3 tháng. Bởi vì 3 tháng là thời gian tối thiểu để tinh trùng của bạn phục hồi và cải thiện chất lượng.

Tập luyện thể dục thường xuyên:

Tập thể dục và vận động thường xuyên phù hợp với thể trạng rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, khi tập thể dục cơ thể nam giới sẽ tăng cường sản xuất hormone testosterone và cải thiện khả năng sinh sản. Các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tập luyện thể dục thường xuyên có mức testosterone cao hơn và chất lượng tinh trùng tốt hơn so với những người không tập luyện. Tuy nhiên, bạn nên tránh tập thể dục quá nhiều, vì điều này có thể gây tác dụng ngược và làm giảm nồng độ testosterone. Bên cạnh đó tập thể dụng thường xuyên và đều đặn giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Vì thừa cân, béo phì ảnh hưởng lên số lượng tinh trùng của nam giới.

Giữ cơ thể luôn mát mẻ:

Có thể nói “nhiệt độ cao” là khắc tinh của “tinh binh”, tinh trùng sản sinh trong cơ thể của con người nhưng lại sống và phát triển ở mức nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể. Vì vậy vùng kín của nam giới cần được chăm sóc tốt và không nên tiếp xúc với nhiệt độ cao. Chúng ta hay có thói quen đặt laptop trên đùi khi sử dụng, hãy ngưng ngay hành động đó vì nhiệt độ nóng của laptop khi toả ra sẽ làm tăng nhiệt độ của vùng kín nam giới. Bên cạnh đó bạn không nên tắm với nước quá nóng, mặc quần chật bó sát vì điều này sẽ làm tăng nhiệt độ ở vùng kín và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Tránh xa hóa chất:

Các loại hóa chất bao gồm các dung môi, chì, kim loại nặng,… có thể làm giảm chất lượng những tinh binh của bạn. Thậm chí, một số loại hóa chất có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi. Vì vậy, nếu thường xuyên làm việc trong môi trường hóa chất, bạn nên chú ý sử dụng các thiết bị bảo hộ để bảo đảm an toàn sức khỏe.

Thư giãn và giảm thiểu căng thẳng:

Stress thường xuyên có thể làm suy giảm chức năng tình dục và khả năng sản xuất tinh trùng ở nam giới. Khi bạn căng thẳng quá mức, testosterone sẽ bị ngăn điều tiết và cơ thể bạn có thể ngưng sản xuất tinh trùng, về lâu dài có thể gây vô sinh hiếm muộn nam. Vì thế dù bận rộn, bạn nên duy trì ngủ đủ giấc mỗi ngày, thư giãn và giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh làm việc quá sức.

Như vậy, để duy trì sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, nam giới nên xây dựng một lối sống lành mạnh, chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng phù hợp cân bằng, tránh xa các tác nhân gây hại như rượu bia, thuốc lá, hoá chất độc hại…. Người nam giới thường có cảm giác ngại ngùng khi đi kiểm tra sức khoẻ sinh sản. Tuy nhiên kiểm tra sức khoẻ sinh sản là điều cần thiết để bạn biết tình trạng hiện tại của mình. Từ đó đưa ra các thay đổi để nhằm đảm bảo sức khỏe sinh sản và hướng đến mục tiêu cuối là có những em bé khoẻ mạnh.

Nếu bạn cần biết thêm thông tin, hãy đặt lịch hẹn tư vấn với đội ngũ Nữ hộ sinh IVFMD bằng cách nhấn vào icon bên dưới. IVFMD sẽ đồng hành cùng các bạn trên con đường sắp tới.